วันพุธที่ 25 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2558

ลืมไปเลยว่าเคยโยโย้

ลืมไปเลยว่าเคยโยโย้

หลักและเหตุผลในการเลือกหัวข้อ

การจัดทำหัวข้อ ลืมไปเลยว่าเคยโยโย้ ได้ความคิดมาจากความคิดที่ว่าคนในในปปัจจุบันมีแนวโน้มเป็นโรคอ้วนเพิ่มมากขึ้นอาจเพราะมีพฤติกรรมการกินที่เปลี่ยนไปและการขาดเวลาในการออกกำลังกายเราจึงจัดทำเพื่อนเสนอความง่ายและเสนอทางออกจากโรคภัย จากการออกกำลังกายแบบง่ายๆที่เราสามารถทำได้ในชีวิตประจำวัน โดยใช้สิ่งรอบตัวมาช่วนในการออกกำลังกาย

วัตุถุประสงค์ในการจัดทำ

จัดทำขึ้นมีวัตถุประสงค์เพื่อ นำเสนอ ความจริงที่เป็นประโยชน์ให้ผู้อ่าน โดยเป็นเรื่องที่อยู่ใกล้ตัวและเป็นเรื่องที่ผู้อ่านสามารถนำไปใช้ในการดำเนินชีวิตและทำให้สุขภาพของผู้อ่านดีโดยวิธีที่ง่ายและประหยัดเงินในกระเป๋าทำให้ มีสุขภาพร่างกานแข็งแรงส่งผลดีในการทำกิจการต่างๆในชีวิตประจำวันอย่างมีประสิทธิ



ออกกำลังกายอย่างเดียวพอหรอ??

         การออกกำลังกายอย่างเดียวอาจไม่พอสำหรับการลด อาการโยโย้ เราควรเลือกรับประทานอารหารให้ตรงเวลาและทานอาหารที่ไม่มีไขมันหรือแป้งมากจนเกินไป อันนี้เป็นสิ่งที่เรารู้กันดีแต่ เคล็ดลับการกินอีกอย่างที่ช่วยในการ ย่อยอาหาร และ ส่งเสริมระบบเผาผลาญพลังงาน

          วันนี้เรามีเครื่องดื่มที่มีประโยชน์และช่วย ลดอาการโยโย่ ซึมเข้ากระแสเลือด ใครจะรู้ว่าชามีส่วนในการ ทำงานของระบบเผาผลาญพลังงานทำงานอย่างมีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น



ชามีหลากหลายชนิดแต่ละชนิดมีส่วนช่วยระบบต่างๆของร่างกายมากมายหลายคนอาจคิดว่าชาเป็นเครื่องดื่มที่มีรสชาติแปลกและเมิน เครื่องดืมชนิดนี้ แต่ใครจะรู้ถึงประโยชน์ของชาแต่ละชนิดเหล่านี้

              ชาโป๊ยกั๊ก รือโป๊ยกั๊กที่เป็นเครื่องเทศในผงพะโล้ มีส่วนช่วยในระบบย่อยอาหาร บรรเทาอาการท้องอืด ท้องเฟ้อ จุกเสียด แน่นท้อง อาเจียน และช่วยย่อยอาหารย่อยยาก ปรับการทำงานของลำไส้ให้เป็นปกติ ระบบเผาผลาญพลังงานก็จะทำงานได้อย่างคล่องตัวมากขึ้นทำให้สบายตัวและทำให้สุขภาพแข็งแรงและระบบเผาผลานที่ดีมีผลต่อการออกกำลังกายให้มีประสิทธิภาพมากขึ้น
              
    ชาโป๊ยกั๊ก

                ชาเปปเปอร์มิ้นต์ก็มีคุณสมบัติช่วยเร่งการย่อยอาหารให้เร็วขึ้น ทำให้เรารู้สึกกระฉับกระเฉง สดชื่น อีกทั้งยังช่วยให้คุณเบิร์นแคลอรี่ได้เร็วขึ้นอีกด้วย เมื่อเราไปออกกำลังกายด้วยอาการกระฉับกระเฉงทำให่การออกกำลังกายของเรานั้นได้ผลเพราะจะไม่มีอาการเบื่อหรือเมื่อยล้าต่างๆทำให้การออกกำลังกายแต่ละครั้งมีประสิทธิภาพ รวมถึงระบบเผาผลานดีทำงานขึ้นด้วย นอกจากนี้ยังช่วยลดความอยากอาหารให้เราได้อีกอย่าง เพียงแค่คุณต้มใบชาเปปเปอร์มินต์ แห้งหรือสดก็ได้ กับน้ำร้อนสัก 5 นาที กรองแล้วก็นำมาดื่ม จะเติมน้ำผึ้งเพิ่มความหอมหวานด้วยก็ได้
       
      ชาเปปเปอร์มิ้นต์
                    
                  ชาเขียวประโยชน์ของชาเขียวไม่ได้แค่ช่วยกระตุ้นร่างกายให้รู้สึกสดชื่นขึ้นเท่านั้น แต่ยังมีความดีเยี่ยมในการลดน้ำหนักตรงที่ช่วยเบิร์นแคลอรี่ให้ร่างกายเราได้ถึง 70 กิโลแคลอรี่ต่อวันเลยทีเดียว ด้วยสาร EGCG ที่นักวิจัยค้นพบว่ามีอยู่ในชาเขียวนั่นเอง ที่ช่วยเร่งระบบเมตาบอลิซึมในร่างกายของเรา รวมทั้งในชาเขียว ยังมีสารต้านอนุมูลอิสระอีกตัว เรียกได้ว่าดื่มชาเขียวที่ต้มด้วยน้ำอุณหภูมิ 85 องศาเซลเซียสทุกวัน ก็สวยได้เลย
        ชาเขียว

                    ชากุหลาบ ใบกุหลาบและยอดใบชาที่ผสมกันจนเป็นชากุหลาบ ถือว่าเป็นสุดยอดชาที่ช่วยบำบัดอาการติดขัดต่าง ๆ ในร่างกายมนุษย์ ทั้งช่วยบรรเทาอาการท้องผูก ช่วยลดการอักเสบของผิว และยังช่วยขับพิษออกจากร่างกายได้อีกด้วย เนื่องจากในชากุหลาบอุดมไปด้วยวิตามิน A, B3, C, D และ E ที่มีส่วนเกี่ยวข้องกับการดูแลผิวพรรณเป็นชาที่สาวๆที่รักสุขภาพควรให้ความสนใจรวมทั้งมีสารที่ช่วยเบิร์นไขมันทำให้กระชับและดูดีไม่โยโย่ และช่วยทำให้ลดน้ำหนักได้เร็วขึ้นด้วย

          ชากุหลาบ

                      ชาอูหลงเป็นสุดยอดชาลดความอ้วนเลยก็ว่าได้ เพราะมีคุณสมบัติลดคอเลสเตอรอลและไขมันมากกว่าชาเขียว และมีรสชาติที่เข้มข้นกว่าอีกต่างหาก แต่สำหรับคนที่ต้องการดื่มชาเพื่อลดความอ้วน แนะนำให้ดื่มชาอูหลงปริมาณ 2 แก้วต่อวัน โดยต้มใบชาอูหลงกับน้ำร้อนจัดประมาณ 5 วินาที ถึง 3 นาทีโดยประมาณ

            ชาอูหลง


            ข้อควรระวังจากการดื่มชา

            1. ดื่มแต่พอดี ไม่ควรดื่มเกิน 3 แก้วต่อวัน
            2.ไม่ควรดื่มชาในขณะที่ท้องว่าง เพราะจะทำให้กระเพาะอาหารดูดซึมอาหารได้น้อยลง ทำให้เกิดอาหารท้องผูก ควรดื่มชาหลังรับประทานอาหารแล้ว 2-3 ชั่วโมง
            3. ไม่ดื่มชาก่อนการนอนหลับ 3 ชั่วโมง เพราะเครื่องดื่มคาเฟอีนจะรบกวนการนอนหลับ
            4. ไม่ควรแช่ใบชาทิ้งไว้นานๆ เพราะจะทำให้รสชาติเข้มข้นเกินไป 
            5. ไม่ควรดื่มชาเก่า ชาที่ชงข้ามคืน เพราะชาอาจบูดได้ ชาที่ชงทิ้งไว้นานแล้วจะมีกรดแทนนิกสูง ซึ่งอาจก่อพิษต่อร่างกายได้
            6. ไม่ดื่มชาในขณะที่กินยา
            7. ผู้ที่ไม่ควรดื่มชา ได้แก่ ผู้ที่ไตทำงานบกพร่อง สตรีมีครรภ์ หรือให้นมบุตร เด็กอายุต่ำกว่า 3 ขวบ ผู้ที่มีไข้สูง ผู้มีปัญหาเรื่องการนอนไม่หลับ 

            ขอบคุณ CR 



              กล้วยก็ช่วยลดความอ้วนได้นะ!!! 

              เชื่อหรือไม่ว่ากล้วยใบเล็กๆสามารถช่วยเราลดน้ำหนักได้ จริงๆแล้วการลดน้ำหนักหรือลดไขมันในร่างกายนั้นสามารถพึ่งการออกกำลังกายและการเลือกรับประทานอาหารที่เหมาะสม กล้วยเป็นตัวเลือกที่ดีสำหรับการลดน้ำหนัก เพราะกล้วยหอม 100 กรัม ให้พลังงานประมาน 120 กิโลแคลอรี่
                      และกล้วยมีสารอาหารและวิตามินอยู่เป็นจำนวนมาก เมื่อเปรียบเทียบกับแอปเปิ้ลแล้ว กล้วยจะมีโปรตีนมากกว่าถึง 4 เท่า มีคาร์โบไฮเดรตมากกว่า 2 เท่า มีฟอสฟอรัสมากกว่า 3 เท่า มีวิตามินเอและแร่ธาตุเหล็กมากกว่า 5 เท่า และมีวิตามินรวมทั้งแร่ธาตุอื่นๆ มากกว่า 2 เท่า พร้อมอุดมไปด้วยโพแทสเซียม ซึ่งเป็นแร่ธาตุที่จำเป็นต่อการทำงานของกล้ามเนื้อ รวมไปถึงประสาท ทั้งยังช่วยควบคุมความดันโลหิตอีกด้วย
                         การกินกล้วยในมื้อเช้าและกินน้ำตามมีส่วนในการช่วยรดน้ำหนักและทำให้ร่างกายได้รับพลังงานตามที่ต้องการดังนั้นกล้วยจึงเป็นทางเลือกที่ดีในการลดน้ำหนัก  

              ออกกำลังกายที่บ้านง่ายๆ


              การออกกำลังกายแบบบอดี้เวท (Bodyweight exercises) เป็นรูปแบบของการออกกำลังกายทางเลือกใหม่ที่ได้รับความนิยมอย่างสูง เพราะไม่ต้องมีอุปกรณ์ในการช่วยออกกำลังกายและยัง สามารถเลือกที่จะออกกำลังกายได้ในสถานที่เล็กแคบและสามารถออกกำลังกายได้ทุกที่ไม่จำเป็นต้องไปที่โรงยิม

              การออกกำลังกายแบบบอดี้เวท คือ การใช้น้ำหนักของร่างกายผู้ออกกำลังเองมาเป็นตัวต้านทานการเคลื่อนไหว เพื่อสร้างกล้ามเนื้อ ก่อให้เกิดความทนทานของร่างกาย โดยไม่จำเป็นต้องใช้อุปกรณ์ยกน้ำหนักเสริม ทั้งนี้อาจมีอุปกรณ์บางชนิดมาช่วยในการออกกำลังกายก็ได้ เช่น บาร์สำหรับโหน แต่อุปกรณ์ที่ใช้นั้นจะต้องไม่ใช่เหล็กยกน้ำหนัก เพราะผู้ออกกำลังกายจะแบกน้ำหนักตัวเองแทน ตัวอย่างของการออกกำลังกายรูปแบบนี้ซึ่งเป็นที่รู้จักกันดี เช่น วิดพื้น , ซิทอัพ ,ดึงข้อ เป็นต้น

              การออกกำลังกายแบบนี้จึกเป็นทางเลือกที่ดีสำหรับผู้ที่มีเวลาจำกัดเพราะสามารถออกกำลังกายในพื้นที่ที่จำกัดและไม่ต้องเสียเวลาไปโรงยิมรวมไปถึงค่าใช้จ่ายต่างๆที่จะตามมาเมื่อไปยิมเพราะการออกกำลังกายแบบ บอดี้เวท เป็นการใช้มวลน้ำหนักของตัวเองจึงไม่ต้องเสียค่าใช่จ่ายด้านอุปกรณ์


              1. วิดพื้น
              วิดพื้น
              ส่วนของร่างกายที่ออกกำลัง คือ หน้าอก ,ไหล่ , กล้ามแขนด้านหลัง (ไทรเซป)

              2. ซิทอัพ
              sit up
              บริหารร่างกาย ส่วนหน้าท้องและสะโพก
              3. Crunch
              Crunch
              บริหารกล้ามเนื้อหน้าท้อง

              4. ดึงข้อ
              ดึงข้อ
              เป็นการบริหารร่างกายในส่วนของ : หลังส่วนบน , ต้นแขน , หนอกคอ , ปีก ,กล้ามแขนด้านหน้า

              5. ลุกนั่ง (Squat)
              ลุก นั่ง
              ออกกำลังกานส่วนขา

              ทางเลือกของการรับประทานเนื้อสัตว์ที่มีไขมันน้อย

                            หากร่างกายต้องการสารอาหารประเภทโปรตีนมากๆเราก็ควรที่จะเลือกรับประทานเนื้อสัตว์ที่มีไขมันน้อยเพื่อรูปร่างสัดส่วนที่ดีของเราเรควรเลือกเนื้อปลาเพราะปลาจัดเป็นสัตว์ที่มีไขมันน้อยกว่าสัตว์ประเภทอื่น
                     ปลาจัดว่าเป็นอาหารอันดับต้นๆที่นึกถึง เมื่อต้องการที่จะควคุมน้ำหนัก หรือ รักษาสุขภาพ  เนื่องจากมีข้อมูลทางวิชาการยืนยันมากมายว่า ปลาเป็นเนื้อสัตว์ที่มีอันตรายกับร่างกายน้อยมาก เป็นอาหารที่มีคุณค่าทางโภชนาการสูง เราจัดปลาไว้ในอาหารหลักหมู่ที่หนึ่งในประเภทเนื้อสัตว์ ไข่ นมและถั่วเมล็ดแห้ง โปรตีนในเนื้อปลาจะถูกนำไปใช้ในการเสริมสร้างเนื้อเยื่อและซ่อมแซมสิ่งที่สึกหรอ ถือเป็นโปรตีนชั้นดีและมีไขมันต่ำ ไขมันที่มีอยู่ในเนื้อปลาจะเป็นส่วนประกอบของเซลล์ต่างๆ 

                      ปริมาณไขมันที่อยู่ในเนื้อปลา

                   -ปลาที่มีไขมันสูง เช่น ปลาช่อน ปลาสวาย ปลาดุก และปลาสำลี
                   -ปลาที่มีไขมันปานกลาง เช่น ปลาสลิด ปลาตะเพียน และปลาจาระเม็ดขาว
                   -ปลาที่มีไขมันต่ำเช่น ปลาทูนึ่ง ปลากระพงขาว ปลาจาระเม็ดดำ และปลาอินทรี
                   -ปลาที่มีไขมันอยู่น้อย เช่น ปลาไหล ปลากราย ปลานิล ปลากระพงแดง และปลาเก๋า


              ระวังจะโยโย้มากกว่าเดิม

                  หลายคนอาจมีความคิดที่ว่าการอดอาหารเป็นทางเลือกที่ช่วยในการลดความอ้วน แต่ความจริงแล้ว การอดอาหารทำให้เราอ้วนขึ้นมาได้ สาเหตุมาจาก ทำให้ประสิทธิภาพการทำงานของ Metabolism หลักจากการอดอาหารและกลับมากินอีกจะให้ระบบเผาผลานในร่างกาย มีประสิทธิภาพน้อยลงทำให้มีพลังงานที่สะสมในรูปของไขมันมากขึ้น     แนวทางการลด โยโย้ตามร่างการจึงไม่ควรทำโดยการอดอาหารแต่ให้ทานอาหารตามปกติแต่เราควรเลือกรับประทานอาหารที่มีประโยชน์หลีกเลียงอาหารที่มีปริมาณไขมันหรือคคาร์โบไฮเดรต มากเกินไป แต่ไม่ควรงดรับประทานเพราะร่างกายของเราต้องการสารอาหารที่ครบห้าหมู่ดังนั้นการลดปริมาณจึงเป็นทางเลือกที่ดีสำหรับการลด น้ำหนังบางที่แค่เราคุมอาหารให้เหมาะสมกับร่างกายเราก็อาจจะผอมแบบไม่รู้ตัวได้เลยทีเดียว

               การวิ่งลดความอ้วนได้นะ

                   การวิ่งนั้นมีประโยชน์ต่อร่างการมากเพราะเป็นการออกกำลังกายที่สามมารถเคลื่อนที่ขยับร่างกายได้ทุกส่วนทำให้การออกกำลังการนั้นมีผลต่อทุกส่วนของร่างกานแต่การวิ่งนั้นเราควรคำนึงถึงสภาพร่างกายของเราด้วยหากการวิ่งของเราทำให้ร่างกายเหนื่อยล้าเกินไปอาจทำให้ป่วยได้เราจึงไม่ควรหักโหทโหมมากไปจนทำให้ร่างกายบอบช้ำ

                ก่อนเราจะไปวิ่งสิ่งที่เราควรนเตรียมคือ   รองเท้ากีฬา   เสื้อกีฬา   อย่าลืมถุงเท้าเพราะอาจจะโดนรองเท้ากัดได้   อีกอย่างคือน้ำ เราควรเตรียมน้ำไปดื่มเพราะเราอาจเสียเหงื่อมากขณะออกกำลังกายจนร่างการต้องการน้ำ  และก่อนออกกำลังกายนัะน้เราควรยืดกล้ามเนื้อก่อนออกกำลังกาย ไม่ว่าจะการวิ่งหรือการเล่นกีฬา ใดๆ เพราะการยืดกล้ามเนื้อนั้นมีส่วนช่วนในการลดอาการบาดเจ้บจากการเล่นกีฬาได้และเมื่ออกกำลังกายใดๆทั้งสิ้นเสร็จเราฏ็ควรจะยืดกล้ามเนื้อเช่นกัน
                 

                 

              ออกกำลังกายและขาใหญ่จริงดิ

                  เอาใจสาวๆที่อยากออกกำลังกายโดยการวิ่งหรือการออกกำลังกายที่กลัวกล้ามเนื้อปูดบวมออกมาทำให้รู้สึกเสียความหมั่นใจ  มันจริงหรอที่วิ่งแล้วจะขาใหญ่ อันที่จริงก่อนเราจะดูว่าใหญ่หรือไปใหญ่ต้องดูว่าที่ มันบูดบวมมานั้นเป็นไขมันหรือกล้ามเนื้อ ดูง่ายๆ คือถ้าจับไปที่น่องขาหรือต้นขาและนิ่มๆนั้นหมายความว่ามีไขมันถ้าหากเราออกกำลังกายจะทำให้ๆไขมันสลายและทำให้เรียวขากระชับมากขึ้น แต่ถ้าจับไปและรู้สึกแข็งเล็กน้อยแสดงว่า มีกล้ามเนื้ออยู่บ้างถ้าออกกำลังกายจะทำให้กล้ามเนื่อมีความอดทน และแข็งแรงมากยิ่งขึ้น ดังนั้นการวิ่งหรือการออกกำลังกายที่ว่าด้วยกาย คาดิโอ้ ที่เน้นการเผาผลานพลังงาน จะไม่ทำให้ต้นขาหรือน่องขาใหญ่ขึ้น สาวๆ หลายๆคนก็สบายใจได้ว่า สุขภาพที่แข็งแรงลดอาการโยโย้ ด้วยการวิ่งได้โดนขาจะไม่ปูดบวมแน่นอน


              อันตรายจากการใช้ยาลดโยโย่

                 การลดความอ้วนในสมัยนี้ ถือเป็นทางลัดในการลดความอ้วนที่เห็นผลเร็วแต่เราจะรู้ได้อย่างไรว่ายาที่เรารับประทานเข้าไปมันจะทำหน้าที่แค่ลดความอ้วนอย่างเดียวมันอาจมีผลต่อระบบต่างๆของร่างกายเราก็ได้ อันตรายจากยามีหลายอย่างหากเราไม่รุ้ว่ายานั้นมีสารประสมของอะไรบ้างมีผลต่อร่างกายอย่างไรตัวยามีการรับรองหรือไม่  เราก็สามารถที่จะเสียชีวิตจากยาที่ทานได้ดังนั้นหากจะเลือกทางลัดในการสละโยโย่ การทานยาถือเป็นวิธีที่ทำลายสุขภาพมาก แต่ ใครจะรู้ว่าสารที่ช่วยให้เราลดความอ้วนนั้นจะมีผละอะไรบ้าง

                        ตัวยาที่ใช้ในการลดโยโย่

                   ฟนเตอมีน (Phentermine) ซึ่งเป็นยาในกลุ่มแอมเฟตามีน ออกฤทธิ์กระตุ้นศูนย์ควบคุมความอิ่มทำให้เกิดอาการเบื่ออาหาร ผลข้างเคียง เช่น นอนไม่หลับ กระสับกระส่าย ปวดศีรษะ หัวใจเต้นเร็ว ความดันโลหิตสูง อาจหมดสติหรือชักได้
                    ไทรอยด์ฮอร์โมน ใช้รักษาผู้ป่วยที่มีภาวะฮอร์โมนไทรอยด์ต่ำ ยามีผลเพิ่มอัตราการเผาผลาญพลังงานของร่างกาย ทำให้น้ำหนักลดลงเร็ว โดยยากลุ่มนี้ทำให้เกิดผลข้างเคียงหลายอย่างเช่น น้ำหนักที่ลดลงเป็นน้ำหนักที่ลดลงที่เกิดจากน้ำหนักตัวที่ปราศจากไขมัน (lean body mass) แทนที่จะเป็นไขมัน ซึ่งเป็นการทำลายโปรตีนของกล้ามเนื้อ 
                    ยาขับปัสสาวะ มีผลขับปัสสาวะออกจากร่างกาย ทำให้น้ำหนักลดลงเร็วหลังใช้ยา แต่ยาขับปัสสาวะไม่มีผลในการลดแคลอรี่ที่ร่างกายได้รับ มีผลเพียงทำให้ปริมาณน้ำในร่างกายลดลงเท่านั้น และยังทำให้สูญเสียสมดุลของเกลือแร่ ซึ่งอาจทำให้เกิดอาการอ่อนเพลีย เหนื่อยง่ายอาการผิดปกติต่อหัวใจ สมอง และอาจมีอันตรายถึงแก่ชีวิตได้
                     ยาถ่ายหรือยาระบาย จะกระตุ้นลำไส้ใหญ่ให้บีบตัวทำให้ถ่ายมากหรือบ่อยขึ้น เพื่อขับไล่อาหารออกจากทางเดินอาหารภายหลังการรับประทานยาเข้าไป ทำให้รู้สึกว่าน้ำหนักลดลง แต่การใช้ยาระบายในปริมาณมากเกินไปอาจทำให้เกิดอาการท้องเดิน ร่างกายสูญเสียสมดุลของน้ำและเกลือแร่
                    ยาลดการหลั่งของกรดในกระเพาะอาหาร ยานี้ไม่มีผลต่อการลดน้ำหนัก แต่ใช้เพื่อลดผลข้างเคียงที่อาจเกิดจากยาลดความอยากอาหารที่มีผลทำให้ไม่หิว ดังนั้นร่างกายจึงไม่ได้รับอาหารหรืออาจได้รับอาหารเพียงเล็กน้อย มีกรดในกระเพาะอาหารหลั่งเพื่อย่อยอาหารอยู่ อาจเป็นเหตุให้เกิดโรคกระเพาะ
                    พรพราโนลอล (Propranolol) ปกติจะใช้เพื่อรักษาโรคความดันโลหิตสูงและโรคหัวใจเต้นผิดจังหวะ การใช้ร่วมกับยาชุดลดความอ้วนนั้น เพื่อลดอาการใจสั่นที่เป็นผลข้างเคียงของยาลดความอยากอาหาร และไทรอยด์ฮอร์โมน ผลข้างเคียงที่เกิดขึ้นจากยาลดอัตราการเต้นของหัวใจ
                     ไดอะซีแพม (Diazepam) ใช้เพื่อลดผลข้างเคียงจากยาลดความอยากอาหารซึ่งกระตุ้นระบบประสาทส่วนกลางทำให้นอนไม่หลับ ซึ่งยาในกลุ่มยานอนหลับนี้ยังจัดเป็นวัตถุออกฤทธิ์ต่อจิตและประสาทประเภทที่ 2 ดังนั้นการใช้ยากลุ่มนี้ควรอยู่ภายใต้การดูแลของแพทย์ นอกจากนี้หากรับประทานยากลุ่มนี้ในขนาดที่สูงเกินไป อาจมีผลทำให้เกิดการกดการหายใจและความดันโลหิตต่ำได้ 
                

              การหายใจสลายไขมัน

                  การหายใจเป็นสิ่งที่ทุกคนทำมาตั่งแต่เกิดแต่ตั่งแต่เกิดมาเราหมั่นใจได้อย่างไรว่าเราหายใจอย่างถูกวิธีแล้วการหายใจมีส่วนต่อการเผาผลานพลังงานในร่างกายหากเราว่าหรือ เวลาว่าง เราควรฝึกหายใจโดยการนอนราบกับพื้น และหายใจเข้าให้เต็มปอด ดูได้จากหน้าท้องจะพองขึ้นอย่างเห็นได้ชัดและกลั้นหายใจซํก 2-3 วิ และปล่อยลมหายใจออกให้หมดจะสังเกตุจากหน้าท้องจะยุบลง การหายใจแบบนี้ทำให้ร่างกายสมดุล จากการจับอ็อกซิเจนในอากาศ  แต่สำหรับการออกกำลังกายนั้นการหายใจแบบนี้ไม่สามารถทำได้การหายใจขณะออกกำลังกายนั้น ทุกครั้งที่เราออกกำลังกายเช่น ท้าวิดพื้น ทุกครั้งที่เราเคลื่อนไหวร่างกายต้านกับแรงโนมถ่วง ให้หายใจเข้า และเมื่อ เคลื่อนไหวตามแรงโนเมถวกให้ผ่อนลมหายใจลง จะทำให้ช่วยเผาผลานพลังงานได้มากกว่าปกติ


              สูตรส่วนตัวให้เอาไปใช้

                ด้วยส่วนตัวผมเป็นผู้ชายที่มีรูปร่างใหญ่ ส่วนสุง 182 ซม.  น้ำหนัก ตอนนี้ 69  จากแต่ก่อน 75 ถ้าถามว่าอ้วนไหมบอกได้เลยไม่อ้วนเลยครับแต่มันออกส่วนเดียวคือพุงคือลงพุงนั้นเองพอรู้ตัวเองลงพุงบวกกับมีเวลาในการออกกำลังกาย ไม่มาก จึงคิดที่จะอดอาหารเพื่อลด แต่สิ่งที่ได้คือ ผิดหวังเพราะหยุดปากไม่เคยได้ จากนั้นเลยเริ่ม กินอาหาร แต่ไม่กิน ตามใจปาก คือกินเอาพออิ่ม แต่กินทุกอย่างจะมันจะทอดผมฟาดปากแดกหมดอะ หลายคนอาจคิดว่ากินมันทอดจะไม่อ้วนหรอ   บอกเลยครับไม่ ไม่เหลืออ้วนยุแล้ว แต่เราจะเลือกทำอย่างไรกับ พลังงานที่ได้มา เริ่มแรก ข้าวเช้าผมไม่ค่อยทาน จะไปหนักเลยคือ เที่ยง คือตอนเที่ยงนี้ซัดปากแตก มีไรกินหมด ก็เริ่ม มา กินอาหารเช้า แต่จะรับประทานพวก กล้วยน้ำว้าซัก 2 ลูก ไปไปมามา  ก็ 5 ลูก อิ่มสบาย ประมาน 10 โมงหิวอีก ก้ต้องทน รอทานอาหารกลางวัน  แบบจัดหนักกระเพราไก่ไข่ดาว ข้าวขา หมูผมฟาดปากแตกหมดครับ และมื้อเย็นก็ จัดเต็มพอพอกับมื้อ เที่ยง  หลายคนสงสัยและ นน.  ผมลดได้อย่างไร  คือกิดผมกินปกติ แต่การใช้ชีวิต นี่ละที่ไม่ปกติด จากแต่ก่อน ไปเรียน ก็มีรถส่งตามตึก ก็เริ่ม เดิน เดินเรียน แบบ ไกลมากเดินไปเดินมาบันไดก็เดินมีไรเดินหมดและตอนเย็นก็มีเวลาเล็กน้อยไปวิ่ง 30-60นาที แต่วิ่งนี่ช่วงที่ลดน้ำหนักไม่บ่อย  ชั่งครั้งสุดท้าย75 คือใช้ชีวิตแบบเผล๋อๆไปสามอาทิตย์ครับ  ไปชั่งดูเล่น เล่น เอ้า น้ำหนักลดเฉย เหลือ 69  กินกติดแต่เปลี่ยนที่การใช้ชีวิต ผมคิดว่าการมีสุขภาพที่แข็งแรงนั้น ไม่ได้มาจากการออกำลังกาย แต่บางที่เราพึ่งเทคโนโลยีมากไปเท่านั้นเองทำให้พลังงานที่ได้รับไปใช้ไม่เคยหมด จากแต่ก่อนเด็กๆวิ่งเล่นกัน ก็มานั่งเล่น โทรศัพท์ แทบเล็ทแทน  ทำให้ใช้พลังงานน้อยลงแต่ รับประทานปกติ ก็ถ้าใครจะลองไม่ต้องอดอาหาร หรือ ลดอาหารแค่ ลองใช้ชีวิตแบบไม่พึ่งพา เทคดนโลยีมากนัก  เท่านั้นพอ อิอิ


              Creative Commons License
              This work is licensed under a Creative Commons Attribution 4.0 International License.

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น